วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ตลาดโรงเกลือ
















ตลาดการค้าชายแดนขนาดใหญ่แห่งนี้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ นอกจากจะได้เห็นวิถีชีวิตของคนกัมพูชาบริเวณตะเข็บชายแดนแล้ว ยังสามารถจับจ่ายซื้อหาข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้ามือสอง รวมไปถึงปลาแห้งย่างจากกัมพูชา เิมบริเวณนี้เคยเป็นโกดังเก็บเกลือ ชาวบ้านจึงเรียกว่าตลาดโรงเกลือ ต่อมาปรับปรุงสร้างเป็นศูนย์การ้คาขนาดใหญ่ เปิดให้บริการเมื่อ พ.ศ. 2534 บริหารจัดการโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว นักท่องเที่ยวบางคนวางแผนมาเที่ยวที่นี่ก่อนเดินทางไปเที่ยวนครวัดต่อโดยทางรถยนต์ ระยะทางไม่ไกลและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่สูงนัก
ที่ตั้ง        บ้านดงงู ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ
 รถยนต์ จากตัวเมืองอรัญฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 33 ไปทางชายแดนประมาณ 5.5 กิโลเมตร พบสามแยกเข้าตลาดให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 200 เมตร ตลาดอยู่ทางขวามือ
 สิ่งที่น่าสนใจ       พื้นที่ตลาดทั้งหมดแบ่งออกเป็น 5 ตลาดได้แก่ ตลาดโรงเกลือเก่า ตลาดเดชไทย ตลาดเทศบาล2(ตลาดโรงเกลือใหม่) ตลาดเทศบาล3 (โกลเด้นเกต) และตลาดเบญจวรรณ แต่ละแห่งมีร้านค้านับร้อยร้าน สินค้าที่น่าสนใจมีหลากหลาย ที่มีชื่อคือเสื้อผ้ากระสอบ หรือเสื้อผ้าผู้หญิงมือสองคุณภาพดี ทั้งกางเกงยีนส์ เสื้อยืด เสื้อเชิ้ต เสิ้นกันหนาว รวมถึงรองเท้าหนัง ปัจจุบันสินค้ามือสองมีน้อยลง แต่มีสินค้าใหม่เลียนแบบยี่ห้อดังผลิตในกัมพูชาและเวียดนามมาวางจำหน่ายแทน ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือข้าวของเครื่องใช้ อย่างเครื่องจักรสานที่ทำจากไผ่และหวายพวกกระบุง ตะกร้า กระจาด จากกัมพูชา เครื่องใช้ไฟฟ้า ถ้วยชามกระเบื้อง ของเด็กเล่น จากจีน และเวียดนาม นอกจากนี้ยังมีน้ำปลาจืดจากทะเลสาบในกัมพูชา เช่น ปลาเนื้ออ่อน ปลาแดง ขายทั้งแบบปลาสดและแบบย่างรมควันจนแห้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น