วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

หลวงพ่อขาววัดนครธรรม

วัดนครธรรม นอกจากวิหารที่สวยงามแล้วน่าชมแล้ว วัดนครธรรมยังเป็นที่ประดิษฐ์านพระบรมสารีริกธาตุ และหลวงพ่อขาวพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่มีผู้เคารพศรัทธากันมาก ช่วงตรุษจีน(ราวเดือน ม.ค.-ก.พ.) มีงานประเพณีแห่พระบรมสารีริกธาตุและงานนมัสการหลวงพ่อขาวเป็นประจำทุกปี
ที่ตั้ง        บ้านสระลพ ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร
การเดินทาง  จากสี่แยกวัฒนานคร ใช้ทางหลวงหมายเลข3395 ไปทางอ.คลองหาดประมาณ1กิโลเมตร 
ถึงวัด
ประวัติ   สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2430 ในสมัยรัชกาลที่ 5 เดิมชื่อวัดสระลพ ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นวัดนครธรรม เพื่อให้เป็นสิริมงคลนามพระครูวิวัฒน์นครธรรม อดีตเจ้าอาวาส ได้บูรณปฏิสังขรณ์เมื่อ พ.ศ. 2506
สิ่งที่น่าสนใจ       
วิหารหลงพ่อขาว ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นด้านซ้ายสุดของทางเข้าวัด เป็นวิหารไม้ทรงไทยสวยงามไม่ยกพื้น หลังคาจั่ว มีเสาไม้กลมรองรับชายคารอบอาคาร ภายในปะรดิษฐานหลวงพ่อขาว พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดหน้าตักกว้าง 130.9 เซ็นติเมตร สูง 199 เซ็นติเมตร สร้างด้วยปูนขาว ชาวบ้านจึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าหลวงพ่อปูน มีการปิดทองเหลืองอร่ามไปทั้งองค์ด้วยศรัทธาของผู้คน ประวัติเกี่ยกวับหลวงพ่อข่าวมีว่า พ.ศ. 2369 สมัยรัชกาลที่ 3 ชาวลาวกลุ่มหนึ่งอพยพจากเวียงจันทร์มาตั้งบ้านเรือนบริเวณบ้านจิกและร่วมกันสร้างวัดบ้านจิกขึ้นเพื่อเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อขาว ต่อมาชาวลาวกลุ่มนี้ย้ายกลับเวียงจันทร์ วัดบ้านจิกจึงถูกทิ้งร้าง ชาวบ้านสระลพชาวลาวจากเวียงจันทร์อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งตั้งหมู่บ้านอยู่ใกล้กัน จึงอัญเชิญหลวงพ่อขาวมาเป็นพระประธานในวิหารวัดนครธรรมเมื่อปี พ.ศ. 2468 สมัยรัชกาลที่ 6
พระบรมสารีริกธาตุ ในประเพณีแห่พระบรมสารีริกธาตุช่วงตรุษจีน จะมีการอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานบนบุษบกด้านหน้าหลวงพ่อขาวภายในวิหาร ให้ประชาชนได้สักการะเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน พระบรมสารีริกธาตุองค์นี้ พระครูวัฒนานครกิจ อดีตเจ้าอาวาสได้อัญเชิญมาจากวัดเปมะดุลลราชะมหาวิหาร เมืองรัตนปุระ ประเทศ ศรีลังกา เมื่อ พ.ศ. 2535

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น