วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เขื่อนพระปรง















เป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของภาคตะวันออก เขื่อนนี้สร้างขวางกั้นลำน้ำหลายสาย ที่สำคัญคือห้วยพระปรงซึ่งไหลไปรวมกับลำน้ำสายอื่นเป็นแม่น้ำบางประกง
ที่ตั้ง        อยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติปางสีดา บ้านระเบาะหูกวางและบ้านห้วยชัน ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร
รถยนต์   จากอ.วัฒนานคร ใช้ทางหลวงหมายเลข3198 ไปประมาณ 18.5 กิโลเมตร พบสามแยกบริเวณ โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา ให้เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 6 กิโลเมตร พบแยกท่าช้างให้ตรงไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร ถึงเขื่อน
ประวัติ   พ.ศ.2521 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเล็งเห็นความทุกข์ยากของประชาชนในพื้นที่ อ.วัฒนานคร (ขณะนั้นยังขึ้นอยู่กับ จ.ปราจีนบุรี) ที่ขาดแคลนน้ำเพื่อทำการเกษตรและการอุปโภคบริโภค จึงมีพระราชดำริให้สร้างเขื่อนพระปรงกั้นตั้นน้ำห้วยพระปรง การก่อสร้างแล้วเสร็จใน พ.ศ. 2542 มีพื้นที่รองรับน้ำฝนทั้งหมด 264 ตารางกิโลเมตร
สิ่งที่น่าสนใจ        นั่งเรือและแพชมทิวทัศน์ ทางเหนือเขื่อนแวดล้อมด้วยทิวเขาบรรทัด เขียวชอุ่มด้วยผืนป่าของอุทยานแห่งชาติปางสีดา ระหว่างเส้นทางเรือจะแล่นผ่านป่าต้นลานริมเขื่อนและทิวไม้ที่ยืนต้นตาย ไม่ไกลกันมีเกาะกลางเขื่อนซึ่งนักท่องเที่ยวนำเต้นท์ไปกางได้ บริเวณเขื่อนนี้เป็นแหล่งอาัศัํยของนกน้ำนานาชนิด โดยเฉพาะนกอ้ายงั่วนกหายากชนิดหนึ่ง ชาวบ้านเรียกว่านกงู มีอยู่ราว 100 ตัว ถ้าโชคดีอาจได้เห็นมันกำลังดำน้ำจับปลาหรือเกาะกิ่งไม้กางปีกอวดขนาดวงปีก ช่วงเดือน พฤษภาคม-กรกฏาคม มีการจัดเทศกาลดูนกน้ำ ตามเส้นทางนกงู ขึ้นเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้อาหารเมนูปลาหลากหลายชนิดของที่นี่ขึ้นชื่อ จึงเป็นแหล่งพักผ่อนของนักท่องเที่ยวและคนในจังหวัดเป็นอย่างดี ตามสโลแกนที่ว่า "ล่องเรือ ตกปลา เดินป่า ที่เขื่อนพระปรง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น