วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ถ้ำทะลุเขาฉกรรจ์


เป็นภูเขาหินปูนรูปลักษณ์แปลกตา มีโพรงถ้ำที่น่าเที่ยวชมหลายแห่ง บางแห่งเป็นที่อาศัยของลิงวอกฝูงใหญ่ นอกจากนี้ในช่วงค่ำค้างคาวจะพากันบินออกจากถ้ำไปหากินเป็นภาพที่สวยงามน่าชม
ที่ตั้ง อยู่ภายในวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ บ้านเขาฉกรรจ์ ต.เข้าฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ ห่างจากตัวเมืองสระแก้วประมาณ 18 กิโลเมตร รถยนต์ จากสามแยกสระแก้ว ใช้ทางหลวงหมายเลข 317 ไปทาง อ.เขาฉกรรจ์ประมาณ 16 กิโลเมตร พบสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ทางซ้ายมือ เลยไปเล็กน้อยพบทางแยก ให้เลี้ยวซ้ายประมาณ 250 เมตร ถึงเขาฉกรรจ์
สิ่งที่น่าสนใจ เขาฉกรรจ์เป็นเทือกเขาหินปูนสามลูกต่อเนื่องกันยอดกลางสูงสุด สูง 324 เมตร จากระดับน้ำทะเล เทือกเขาเป็นหน้าผาสูงชันทำมุมเกือบตั้งฉากกับพื้นดิน พื้นผิวหน้าผาเป็นริ้วคล้ายม่าน ตามหลืบหินมีพรรณไม้นานาชนิดขึ้นแซม ปัจจุบันจัดเป็นสวนรุกขชาติ ผู้สัญจรผ่านไปมาบนทางหลวงสามารถมองเห็นได้ในระยะไกล
ถ้ำทะล ตั้งอยู่บนส่วนยอดของเขาฉกรรจ์ เป็นถ้ำหนึ่งในจำนวน 72 ถ้ำของเขาฉกรรจ์ต้องเดินขึ้ยบันไดพญานาคไปหว่า 300 ขั้น ถ้ำมีลักษณะเป็นช่องโหว่กลางเขาทะลุไปอีกด้านหนึ่งหากมองจากด้านล่างขึ้นไปจะมองช่องทะลุได้อย่างชัดเจน ภายในถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูป พระพุทธบราทจำลอง และฤาษีสองตน ให้ผู้ศรัทธาได้เข้ามานมัสการ
ลิงวอก ช่วงเช้าและช่วงเย็นลิงวอกนับพันตัวที่อาศัยอยู่ในบริเวณเขาฉกรรจ ์จะพากันลงมารอรับอาหารจากนักท่องเที่ยวที่บริเวณลานจอดรถการปีนป่ายลงมาตามหน้าผาสูงชันของบรรดาลิง เป็นความสามารถและพฤติกรรมที่น่าสนใจ ลิงบางตัวมีลูกน้อยตัวเล็กจิ๋วขนาดเท่าลูกแมวเกาะอกแม่ลงมาด้วย

14 ความคิดเห็น:

  1. อยากรุุ้ว่าทำไมถึงตั้งชื่อเขานี้ว่า เขาฉกรรจ์คะ

    ตอบลบ
  2. เล่ากันว่าเมื่อก่อนถ้ำแห่งนี้เคยเป็นค่ายพักแรมเคยเป็นทางผ่านของเหล่าทหารหาญของพระเจ้าตากสมัยครั้งยกทัพเข้าตีเมืองจันทบุรีในอดีตครับ...

    ตอบลบ
  3. เล่ากันว่าเมื่อก่อนถ้ำแห่งนี้เคยเป็นค่ายพักแรมเคยเป็นทางผ่านของเหล่าทหารหาญของพระเจ้าตากสมัยครั้งยกทัพเข้าตีเมืองจันทบุรีในอดีตครับ...

    ตอบลบ
  4. ทำไมถึงได้กลายเป็นเขาหัวโล้นคะ

    ตอบลบ
  5. เป็นภูเขาหินปูน ต้นไม้มันขึ้นไม่ค่อยได้ มันก็เลยหัวโล้นครับ

    ตอบลบ
  6. ผมเด็กเขาฉกรร์ เติบโตมาที่ นั่น คุณไม่รู้เร่องหรอก ไปเอามาจากใหน...

    ตอบลบ
  7. เรียน จบ ป.4 เขาฉกรรฉ์ ครับ..
    มาเป็นครู อยู่ชลบุรี

    ตอบลบ
  8. ผมพูดจริงนะ ด้านหน้าตลาด ผมก็อยู่มา ตั้งแต่ เป็นถนนลูกรัง...

    ตอบลบ
  9. ด้านหลังภูเขา พ่อแม่ผมทำไรพริก ไร่แต่ง ค้างคาวเพียบ...จริง ๆ ผมเดินไปโรเรียน ทุกวัน วัน ละ 5 -8 กิโล...

    ตอบลบ
  10. ส่วนที่ถามว่า ทำไม หัวโล้น...555 ..เพราะเขาเป็นมาตั้งแต่เป็นภูเขาไง ข้างบนสุด ๆๆ มีต้นไม้นะ ไม่ใช่อย่างที่เห็น...

    ตอบลบ
  11. พระเจ้าตาก ไปตีเมืองจันทร์ ทางระยองครับ พี่ท่าน ไม่ได้มาทางนี้ ไปทางชลบุรี ไปแกลง ไป ท่าใไม่ โน้น...คิดได้ไง...?

    ตอบลบ
  12. ท่านสมนึกครับ ที่พระเจ้าตากต้องมาทางนี้เพราะท่านจะไปตีชุมนุมทั้งห้าครับ คือท่านไปตีเมืองจันทร์เรียบร้อยแล้วครับ ผมว่าท่านสมนึกคงทำหนังสือขาดไปครึ่งนึงแล้วล่ะครับคงอ่านถึงแค่ไปตีเมืองจันทร์

    ตอบลบ
  13. ทำไมถึงเรียกเค้าเขาฉกรรจ์ค่ะ ที่อ่านมาไม่เห็นมีคำตอบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มาจากพิธี ฉอ-กัณฐ์ เลยตั้งชื่อเขาฉอกัณฐ์ ปัจจุบันก็เพี้ยนมาเป็นฉกรรจ์ ที่อ่านมานะคะ

      ลบ